ผ่อนบ้าน 1 หลัง ต้องจ่ายดอกเบี้ยเท่าไหร่ ?

        ปกติเมื่อตัดสินใจซื้อบ้านไปแล้วเราก็จะก้มหน้าก้มตา ผ่อนบ้าน กันไปแบบยาวๆ ยิ่งโดยเฉพาะช่วง 1-3 ปีแรก เงินผ่อนชำระค่าบ้านในแต่ละเดือนส่วนใหญ่จะจ่ายเป็นดอกเบี้ยมากกว่าครึ่ง  และกว่าจะหักเงินต้นมากกว่าดอกเบี้ยก็ต้องรอไปจนถึงครึ่งหลังของการ ผ่อนบ้าน นั่นแหละ

______________________________________________________________

 

ผ่อนบ้าน-1

แต่รู้หรือไม่ว่าการ ผ่อนบ้าน 1 หลังนั้นเราต้องจ่ายเป็นค่าดอกเบี้ยทั้งหมดไปเท่าไหร่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน
ธนาคารแห่งประเทศไทย มีโปรแกรมคำนวณเงินกู้ ซึ่งจะแสดงให้เห็นถึงจำนวนเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าดอกเบี้ยในแต่ละสเต็ปของวงเงินกู้
ว่าเป็นจำนวนเท่าไหร่ ถ้าอยากลองคำนวณเองก็สามารถเข้าไปที่นี่ได้เลย www.1213.or.th/th/tools/programs/pages/loans.aspx

______________________________________________________________

 


______________________________________________________________

จะเห็นว่าเมื่อครบกำหนดผ่อนชำระแล้วเราต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยเกือบจะเท่ากับเงินต้นที่เรากู้กับแบงก์เลย ดังนั้นถ้าไม่อยากจ่ายมากขนาดนี้มี 3 วิธีที่จะประหยัดค่าดอกเบี้ยจ่ายได้ หากทำตามคำแนะนำดังนี้

1.ช่วง 1-3 ปีแรกของการ ผ่อนบ้าน ซึ่งส่วนใหญ่มักจะได้โปรโมชั่นดอกเบี้ยต่ำๆ หากมีเงินพอที่จะจ่ายเพิ่มจากเงินงวดที่ผ่อนชำระในแต่ละเดือนได้ยิ่งดี เพราะจำนวนเงินที่จ่ายเพิ่มนั้นจะไปตัดเงินต้นโดยตรง เมื่อคิดดอกเบี้ยแบบลดต้นลดดอกก็ทำให้เหลือเงินต้นที่จะนำมาคิดดอกเบี้ยลดลง ดอกเบี้ยที่จะต้องจ่ายก็น้อยลงตามไปด้วย
2.เมื่อครบกำหนดอัตราดอกเบี้ยต่ำๆ ไปแล้วให้ใช้การ Retention คือการขอเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้กับแบงก์เดิม หรือการ Refinance จากแบงก์เดิมเพื่อไปหาแบงก์ใหม่ที่คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่า ซึ่งทั้งสองแบบนี้อาจจะมีค่าใช้จ่ายเกิดขึ้นบ้าง ก็ต้องนำมาเปรียบเทียบกับประโยชน์ที่จะได้รับว่าคุ้มกันหรือไม่
3.หากมีเงินก้อน ให้นำไปโปะเพื่อตัดยอดเงินกู้โดยตรง วิธีนี้จะเหมือนกับข้อ 1 เมื่อเงินต้นลด ดอกเบี้ยที่ต้องจ่ายก็จะลดลง ระยะเวลาการผ่อนชำระก็จะสั้นลงอย่างเห็นได้ชัดเจนและเห็นผลเร็วกว่า

อย่างไรก็ตามสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยนั้น นับเป็นสินเชื่อที่ค่อนข้างจะมีอัตราดอกเบี้ยต่ำอยู่แล้ว โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับดอกเบี้ยบัตรเครดิต ดังนั้นหากมีความจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อการอื่นก็อย่าเร่งผ่อนจนเกินไป ลองปรับใช้ให้เหมาะสมกับแต่ละสถานการณ์จะดีกว่า

ที่มา : โฮมบายเออร์ไกด์ www.home.co.th
เขียนโดย : คุณ Orawan@home.co.th

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save