อสังหา ฯ แนวราบ VS อสังหาฯ แนวดิ่ง แบบไหนแมชกับคุณ?

ในปัจจุบันหากพี่ ๆ สนใจเกี่ยวกับการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ก็ต้องมาทำความรู้จักกับอสังหาฯ ในแต่ละประเภทกันก่อน เพราะถ้าหากเราทราบและเข้าใจถึงลักษณะของอสังหาฯ ในแต่ละประเภทเป็นอย่างดีแล้ว จะช่วยให้เราตัดสินใจในการลงทุนในสิ่งที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง ซึ่งในปัจจุบันเราสามารถแบ่งอสังหาริมทรัพย์ออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ ๆ นั่นก็คือ อสังหา ฯ แนวราบ และอสังหาฯ แนวดิ่ง

อสังหา ฯ แนวราบ

อสังหา ฯ แนวราบ และอสังหา ฯ แนวดิ่ง แตกต่างกันอย่างไร

ลักษณะของ อสังหา ฯ แนวราบ

อสังหาฯ แนวราบมีลักษณะการการก่อสร้างอาคารที่ไม่สูงมากนัก และมักมีการขยายออกเป็นแนวกว้าง (ทางข้าง) โดยส่วนใหญ่สามารถพบเจอได้ในในบริเวณรอบของตัวเมือง นอกจากนี้ที่อยู่อาศัยแนวราบยังเป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายในพื้นที่ที่ไม่ได้อยู่ในตัวเมืองกรุงเทพมหานคร

สิ่งก่อสร้างประเภทของอสังหาฯ แนวราบ มีอะไรบ้าง

ทาวน์เฮ้าส์ มีลักษณะการออกแบบเป็นตึกแถวซึ่งผนังของบ้าน (ซ้าย-ขวา) จะติดกับบ้านหลังอื่น ๆ สมัยก่อนผู้คนมักชอบเรียกว่า “บ้านแถว” โดยปกติจะมีพื้นที่จอดรถและส่วนหย่อมหน้าบ้าน

ทาวน์โฮม มีลักษณะรูปแบบคล้ายกับทาวน์เฮ้าส์แต่จะความโมเดิร์นดูร่วมสมัยมากขึ้น และยังให้ความรู้สึกอบอุ่นเหมือนเป็นเจ้าของบ้านมากยิ่งขึ้น เนื่องจากในประเทศตะวันตกนิยมใช้คำว่า “โฮม” มากกว่า “เฮ้าส์”

บ้านเดี่ยว การออกแบบของบ้านเดี่ยวจะมีลักษณะที่ไม่มีส่วนผนังติดกับบ้านหลังอื่น ๆ เลย อีกทั้งยังมีพื้นที่ใช้สอยที่ไม่รวมตัวบ้าน และนิยมติดตั้งรั้วรอบบริเวณพื้นที่ใช้สอย นอกจากนี้หากบ้านเดี่ยวอยู่ในโครงการ ส่วนใหญ่จะมีพื้นที่ส่วนกลาง เช่น สระว่ายน้ำ สวนหย่อม และฟิตเนส เพื่ออำนวยความสะดวกสบายให้แก่ผู้อยู่อาศัย (มีค่าบำรุงรักษาสำหรับรายปี)

บ้านแฝด มีลักษณะบ้านที่ถูกสร้างมาเป็นคู่ โดยมีผนังบ้านติดกันด้านหนึ่ง ซึ่งการออกแบบคล้ายกับบ้านเดี่ยวแต่มีเนื้อที่ของบ้านน้อยกว่า

อาคารพาณิชย์ ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถอยู่อาศัย และประกอบธุรกิจได้ นิยมก่อสร้างในชุมชนเมือง สามารถเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ตึกแถว”

ลักษณะของอสังหาฯ แนวดิ่ง

มีลักษณะการก่อสร้างโดยการก่อชั้นสูงขึ้นไปต่อกันเป็นชั้น ๆ และมีการแบ่งจำนวนห้องภายในอาคารสำหรับการอยู่อาศัย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตในตัวเมืองใหญ่ โดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร เนื่องจากมักก่อสร้างในทำเลที่สามารถเดินทางได้สะดวก 

สิ่งก่อสร้างประเภทของอสังหาฯ แนวดิ่ง มีอะไรบ้าง

คอนโดมิเนียม มีลักษณะการก่อสร้างเป็นชั้น ๆ ต่อขึ้นไป และในแต่ละชั้นจะแบ่งเป็นห้องเพื่ออยู่อาศัย โดยอาจจะมีจำนวนห้องมากน้อยขึ้นอยู่ขนาดของห้อง และกลุ่มลูกค้าของทางโครงการ นอกจากนี้ยังมีสถานที่ส่วนกลางเพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับผู้อยู่อาศัย เช่น ห้องรับแขก ฟิตเนส สระว่ายน้ำ ซึ่งในบางโครงการอาจจะมีห้องดูหนัง ห้องสมุด หรืออื่น ๆ เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์ไสล์ของผู้อยู่อาศัย

โรงแรม มีการก่อสร้างเป็นชั้น ๆ ต่อขึ้นไปคล้ายกับคอนโดมิเนียม แต่จะมีการแบ่งโซนประเภทต่าง ๆ ไว้ใช้ตามกิจกรรมของลูกค้าที่เข้ามาพัก เช่น ห้องอาหาร ห้องประชุม ห้องพักอาศัย ฟิตเนส และสระว่ายน้ำ นอกจากนี้ยังมีการแบ่งประเภทของราคาห้องพัก และระยะเวลาของผู้เข้าพักอีกด้วย

อพาร์ตเม้นต์ มีลักษณะคล้ายกับโรงแรม มักตั้งอยู่ในทำเลที่ดี สามารถเดินทางได้สะดวก ภายในอาคารจะแบ่งห้องสำหรับผู้เข้าพักตามขนาดของอาคาร

จะเห็นได้ว่าอสังหาฯ แนวราบ กับอสังหาฯ แนวดิ่ง มีการแบ่งประเภทที่ชัดเจน รวมถึงลักษณะการเป็นอยู่ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง หากท่านใดกำลังสนใจวางแผนที่จะลงทุนในด้านอสังหาฯ ก็ควรจะศึกษาหาข้อมูลเพื่อเพิ่มความรู้ ทั้งยังส่งผลให้การตัดสินใจของเราแม่นยำ และถูกต้องมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

สนใจ โปรแกรม PLOY สามารถขอ Demo ทดลองใช้ฟรีได้แล้ว

>> คลิกที่นี่ <<

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save