ไขข้อสงสัย โปรแกรม CRM กับ การตลาด CRM แตกต่างกันอย่างไร?

โปรแกรม CRM-PLOY by BUILK-โปรแกรม CRM อสังหา

การบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) หรือ โปรแกรม CRM เป็นตัวช่วยให้องค์กรสามารถสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อลูกค้าขององค์กร และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของพนักงาน ไม่ว่าจะเป็นการติดตามลูกค้าเป้าหมาย การออกเอกสารที่สะดวกและรวดเร็ว รวมไปถึงการชำระเงินที่ง่ายกับลูกค้า ซึ่งสามารถช่วยลดค่าใช้จ่ายในการแสวงหาลูกค้าใหม่ รวมถึงเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าโดยการสร้างกระบวนการทำงาน และพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือบริการตามความต้องการของลูกค้า

หากเราได้ยินคนพูดถึง CRM เชื่อว่าหลาย ๆ คนมักจะยังสับสนหรือมีการพูดสื่อสารกันอย่างเข้าใจผิด โดยเฉพาะนักการตลาดกับฝ่ายนักพัฒนาซอฟแวร์ที่มีมุมมองทางด้าน CRM แตกต่างกันอย่างมาก เพราะนักการตลาดส่วนใหญ่จะนำการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ CRM มาสร้างแคมเปญการตลาดที่มรประสิทธิภาพ และวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าแต่ละประเภทเพื่อให้ได้มาซึ่งการบริการและผลิตภัณฑ์ที่ตรงความต้องการ ส่วนนักพัฒนาระบบมักมีมุมมองในเรื่องนี้เป็น โปรแกรม CRM ที่มีฟังชันก์การใข้งานในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย ฝ่ายการตลาด หรือแม้แต่ฝ่านบริการลูกค้า นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มคุณสมบัติของโปรแกรม CRM ในการวิเคราะห์ข้อมูลในด้านต่าง ๆ ได้อีกด้วย

กลยุทธ์การตลาดโดยใช้ระบบ CRM

การบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management หรือ CRM) เป็นแนวทางการบริหารธุรกิจเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าขององค์กรในระยะยาว ทำให้เราสามารถเข้าใจลูกค้าในแต่ละกลุ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีโอกาสสร้างรายได้ที่มากขึ้น และลดค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าไปพร้อม ๆ กัน ตัวอย่างเช่น การทำระบบสมาชิก (Member) การทำระบบสะสมคะแนน (Point) การขายผลิคภัณฑ์ที่เกี่ยวของกัน (Up-Cross Sell) การบริการลูกค้า (Service) รวมไปถึงการจัดกิจกรรมการตลาด (Campaign)

ตัวอย่างประโยชน์ของการตลาด CRM

1.สร้างรายได้จากการขายที่มากขึ้นจากการที่ลูกค้าเกิดความภักดีต่อสินค้าหรือบริการ (Customer Loyalty) ทำให้เพิ่มโอกาสในการซื้อสินค้าและบริการซ้ำในอนาคต

2.กลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมจากการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดความเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าเป้าหมายได้มากขึ้น และยังมีโอกาสได้แนวคิดและมุมมองใหม่เกี่ยวกับการทำการคลาดในอนาคต

3.ใช้ฐานข้อมูลในระบบเพื่อปรับปรุงบริการให้ดีขึ้น ทำให้คู่แข่งในตลาดเข้ามาแย่งลูกค้าขององค์กรได้ยากมากยิ่งขึ้น ทั้งยังลดความเสี่ยงในการเสียฐานลูกค้าเดิมไปได้อีกด้วย

4.ช่วยเพิ่มคุณภาพการดำเนินงานจากแคมเปญและโปรโมชันส่งเสริมการตลาดที่ตรงใจลูกค้า ช่วยให้ทีมขายทำงานได้ง่ายขึ้น และเป็นการสร้างมาตรฐานในการทำงานเพื่อให้ทีมสามารถบรรลุเป้าหมายร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ

การบริหารงานขายด้วยโปรแกรม CRM

โปรแกรม CRM หรือเรียกอีกอย่างว่าระบบบริหารงานขาย เป็นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศที่ออกแบบมาสำหรับการทำตลาด CRM กับกลุ่มลูกค้า โดยหลักแล้วจะเน้นไปที่การพัฒนาซอฟแวร์เพื่อนำมาใช้เก็บข้อมูลลูกค้า และข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ โดยซอฟแวร์ CRM ยังช่วยในการวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเชิงลึกของลูกค้า เช่น พฤติกรรมการใช้บริการหรือสินค้า ไปจนถึงการติดตามงานขายฝ่ายขาย ทำให้บริษัทหรืองค์กรที่ใช้งานโปรแกรม CRM มีโอกาสเสนอสิ่งที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า และปิดงานขายได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

ตัวอย่างประโยชน์ของโปรแกรม CRM

1.ช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายจากการติดตามสถานะของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ไม่ตกหล่น

2.ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานจากการทำงานเอกสารที่สะดวก รวดเร็ว และมีคามผิดพลาดน้อย

3.ช่วยอำนวยความสะดวกในการชำระเงินของลูกค้า

4.แสดงผลข้อมูลแบบรายวัน เจ้าของธุรกิจสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ตลอดเวลา ติดตามกิจกรรมการขาย รวมถึงรายงานต่าง ๆ

ดังนั้นการใช้กลยุทธ์การตลาด CRM ควบคู่ไปกับการบริหารงานขายด้วยโปรแกรม CRM ถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินธุรกิจในระยะยาว ซึ่งทำให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กรในหลาย ๆ ด้าน เช่น การเพิ่มรายได้จากการขาย การบริหารวงจรการทำธุรกิจกับลูกค้า การหาลูกค้ารายใหม่ การเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า การรักษาฐานลูกค้าเดิม การเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของฝ่ายขาย รวมไปถึงการได้มาซึ่งข้อมูลสำคัญที่เป็นประโยชน์สำหรับองค์กร

จากข้อมูลข้างต้นพวกเราจะทราบกันดีว่าองค์กรส่วนใหญ่จะมีการนำกลยุทธ์การตลาด CRM มาใช้กันอย่างแพร่หลาย ไม่เว้นแม้แต่ธุรกิจขนาดใหญ่อย่างตลาดอสังหาริมทรัพย์ แต่หากพูดในเรื่องของการบริหารงานขายอสังหาฯ โดยใช้โปรแกรม CRM อาจจะยังเป็นสิ่งที่ไม่คุ้นเคยสำหรับใครหลาย ๆ คน ซึ่ง PLOY CRM ก็เป็นหนึงในโปรแกรม CRM ที่ถูกออกแบบมาสำหรับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะ ซึ่งครอบคลุมการทำงานทั้งงานขาย สร้าง โอน รวมถึงเก็บข้อมูลของลูกค้าได้อย่างครบครัน หากผู้ที่สนใจและต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถศึกษาต่อได้ที่ www.ploycrm.com ได้เลยจ้า

งานอสังหาฯทุกอย่างต้องเร็ว

จะโครงการเล็กหรือใหญ่ก็ใช้ PLOY ช่วยจัดการงานขายได้ที่เดียวจบ

นัด DEMO ระบบได้ง่ายๆ ลงทะเบียนเลย!>> คลิกที่นี่ <<

อ้างอิง : คุณสุรศักดิ์ ภักดีวัฒนะกุล, ryt9

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save