อสังหา ฯ แนวราบ​ แนวดิ่ง ในสายตาชาวแดนมังกร

ตลาดอสังหาฯ แนวราบ และแนวดิ่งที่ได้รับแรงกระแทกอย่างหนักหน่วง การระบาดอย่างหนักของโคโรนาไวรัส หรือ COVID-19 ที่มีการแพร่ระบาดไปในวงกว้างทั่วโลก ซึ่งประเทศไทยก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบนี้ ส่งผลให้เศรษฐกิจของประเทศเกิดการชะลอตัวไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมประเภทต่าง ๆ ผู้ประกอบการรายเล็ก รายใหญ่ รวมถึง ระบบเงินในประเทศที่ไม่หมุนเวียน ประชาชนไม่กล้าที่จะใช้เงิน ทำให้ความต้องการในการซื้ออสังหาริมทรัพย์ลดลงเป็นอย่างมาก จนเกิดวิกฤติอุปทานเกินอุปสงค์จำนวนมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย อสังหาริมทรัพย์แนวราบฯ และแนวดิ่ง รวมไปถึงการเช่าด้วย

หลังจากวิกฤติอุปทานเกินอุปสงค์จำนวนมาก ส่งผลให้ผู้เป็นเจ้าของ อสังหาฯ แนวราบ และแนวดิ่งมีการแข่งขันอย่าหนักหน่วงเพื่อความอยู่รอด ทำให้เกิดสงครามราคาอสังหาฯ เจ้าของอสังหาริมทรัพย์จำนวนมากที่ต้องการขายที่อยู่อาศัย ไม่ว่าจะเป็นบ้าน คอนโด ทาวน์เฮ้าส์ หรือทาวน์โฮม มีการลดราคาถึงขั้นที่ยอมขายในราคาต่ำว่ามูลค่าของตลาดด้วยซ้ำ รวมถึงการปรับลดราคาปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์

อสังหา ฯ แนวราบ​

สงครามราคาอสังหาริมทรัพย์ ตลาด อสังหา ฯ แนวราบ​ ดิ่ง

จากเหตุการณ์สงครามราคาอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลให้ผู้ที่มีกำลังซื้อ หรือผู้ที่มีเงินเย็นสามารถที่จะช้อนซื้ออสังหาริมทรัพย์ในต้นทุนที่ต่ำ เพื่อหวังที่จะขายทำกำไรได้มากในอนาคต แต่ในทางกลับกันผู้คนทั่วไปจำนวนมากที่กำลังสนใจหรือกำลังตัดสินใจซื้ออสังหาริมทรัพย์กลับชะลอการตัดสินใจออกไปก่อน บางคนถึงกับระงับการซื้อด้วยซ้ำ เพราะมีความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจ การเงิน และความมั่นคงของหน้าที่การงาน รวมไปถึงเจ้าของธุรกิจส่วนตัวด้วย

เชื่อว่าใครหลาย ๆ คนคงตั้งคำถามในใจว่าวิกฤติครั้งนี้เราจะต้องอยู่กับมันอีกนานแค่ไหน จะสิ้นสุดลงเมื่อไร เราลองมาดูมุมมองของสื่ออสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่แดนมังกรที่มีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ประเทศไทยกัน

มุมมองของสื่ออสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่แดนมังกร ต่อตลาด อสังหา ฯ แนวราบ​ และดิ่งในไทย

เว็บไซต์ Juwai.com เป็นเว็บไซต์อสังหาริมทรัพย์เบอร์หนึ่งที่มีประชาชนชาวจีนใช้หาข้อมูลเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์เป็นจำนวนมาก และได้พูดถึงประเทศไทยว่า ตลาดอสังหาฯ แนวราบ และแนวดิ่งของประเทศไทยมีสัญญาณฟื้นตัวในปี 2021

ประธานกรรมการบริหารของ JUWAI, Georg Chmiel ได้มีการสำรวจราคาขายและการเช่าอสังหาริมทรัพย์ของไทย พบว่าราคาเช่าและขายอสังหาริมทรัพย์ของไทยในปี 2020 มีการปรับลดลงตั้งแต่ต้นปี อาจลดลงถึง 4.9% แต่ในปี 2021 คาดว่าจะปรับตัวขึ้นไป 7.4% ซึ่งนับว่าเป็นข่าวดีของผู้ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ไทย เพราะในสายตาต่างประเทศว่าเมืองไทยเป็นประเทศที่น่าลงทุนอันดับต้น ๆ ของโลก โดยเฉพาะพื้นที่เชียงใหม่ที่อาจจะมีราคาสูงขึ้นถึง 12.8%

จากผลสำรวจของตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศพบว่า จำนวนตัวแทน 42% คิดว่านักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติจะมีเพิ่มขึ้นในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล แต่อีก 35% คิดว่านักลงทุนต่างชาติจะเพิ่มมากขึ้นในทั่วประเทศเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับสถิติย้อนหลังในปี 2019 และจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปจนถึงปี 2021 ซึ่งการปรับตัวลดลงของราคาอสังหาริมทรัพย์เป็นอย่างมากในประเทศไทยก็ถือเป็นปัจจัยที่น่าดึงดูดของสายตานักลงทุนตลาดอสังหาริมทรัพย์ต่างชาติไม่น้อย

จบกันไปแล้วสำหรับมุมมองของสื่ออสังหาริมทรัพย์จีนที่มีต่อตลาด อสังหาฯ แนวราบ และนิ่วดิ่งของประเทศไทย ผู้เขียนหวังว่าบทความนีจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่อยู่ในวงการอสังหาริมทรัพย์ โปรดติดตามสาระเนื้อหาดี ๆ ได้ที่เว็บไซต์ทุกอาทิตย์จ้า

สนใจ โปรแกรม PLOY สามารถขอ Demo ทดลองใช้ฟรีได้แล้ว

>> คลิกที่นี่ <<

 

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytic และ Facebook Pixel

    เราได้มีการใช้งาน Google analytic และ Facebook pixel เพื่อช่วยให้เราส่งมอบประสบการณ์การใช้งานของเว็บไซต์ได้อย่างดียิ่งขึ้น

Save